สารสนเทศศาสตร์กับการก้าวสู่สังคมฐานความรู้

           ในการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “สารสนเทศศาสตร์กับการก้าวสู่สังคมฐานความรู้”  วิทยากรท่านแรก คือ Professor Dr. John A. Mills  จาก  Charles Sturt University (AUS)  บรรยายเรื่อง “Technological Convergence in the Delivery of Library and Information Management Education: From Distance Education to Flexible Learning.”  โดยสรุปผู้บรรยายเน้นเรื่องบทบาทของเทคโนโลยีที่เข้ามาเชื่อมโยงในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  จากประสบการณ์การสอนทำให้เกิดการปรับเนื้อหา (content) และการออกแบบกิจกรรมเพื่อเอื้อต่อวิธีการทำงานทาง Online ของการเรียนการสอน  การทำงานกลุ่ม และ feedback ต่างๆ  ระหว่างนิสิตกับอาจารย์ ยืดหยุ่นตามสภาพปัจจุบัน  ดังนั้นบทบาทของห้องสมุด ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุดควรบูรณาการ โดยการปรับเชื่อมการให้บริการให้เข้ากับรูปแบบของการเรียนการสอนแบบ Online Learning เพื่อให้นักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าโดยเข้าถึงเนื้อหาหรือเข้าถึงแหล่งสารสนเทศได้โดยสะดวก

 

          วิทยากรท่านที่สอง คือ ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา  สัจจานันท์  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ได้บรรยายเรื่อง “การวิจัยกับการพัฒนาสารสนเทศศาสตร์”  เนื้อหาโดยสรุป ดังนี้ การวิจัยมีความสำคัญ มีการกำหนดเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยระดับชาติ สถาบัน องค์กร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ก่อให้เกิดการพัฒนาศาสตร์ และเชื่อมโยงความรู้สู่การปฏิบัติ  การวิจัยมีเป้าหมายปลายทาง คือ การนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์  นักวิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ จึงควรให้ความสำคัญในเรื่องการวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับแผนนโยบาย และมาตรการระดับชาติ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในสาขาวิชาชีพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการวิจัย เพื่อการพัฒนาสารสนเทศศาสตร์ให้เป็นวิชาการและวิชาชีพชั้นนำในสังคม

 

          สำหรับเรื่อง  “การศึกษาสารสนเทศศาสตร์ในประเทศไทย”  มีวิทยากร 3 ท่าน คือ รองศาสตราจารย์ ดร. กุลธิดา  ท้วมสุข  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิมพ์รำไพ  เปรมสมิทธิ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และรองศาสตราจารย์ ดร. ปัทมาพร  เย็นบำรุง  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ได้เน้นประเด็นหลัก ดังนี้
          1. ความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงสภาพการเรียนการสอนสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ ในการผนวกวิทยาการ เน้นสหสาขาวิชาเป็นสำคัญ เพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาการ การยอมรับในสังคม และตลาดแรงงาน
          2. การผลิตบัณฑิตสาขาสารสนเทศศาสตร์  สภาพการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ในประเทศไทย เป้าหมายการจัดการหลักสูตรสาขาสารสนเทศศาสตร์ ให้มีความสอดคล้องกับปรัชญาวิชาชีพ โดยเน้น Competency และความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างสถาบัน
           3. การจัดตั้ง iSchools  แนวโน้มความเป็นไปได้ในเอเชีย เพื่อรองรับความซ้ำซ้อนของหลักสูตร IS / CS / IT  ในด้านเนื้อหาหลักสูตร  หัวข้อในการวิจัย และคณาจารย์ผู้สอน  ควรมีการเตรียมตัวเพื่อการปรับเปลี่ยน และความร่วมมือระหว่างสถาบัน
 

หมายเหตุ : จากการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “สารสนเทศศาสตร์กับการก้าวสู่สังคมฐานความรู้” เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วันที่ 15-16 พฤษภาคม 2552 ณ ห้องตรีศร อาคารอเนกนิทัศน์  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่     อาจารย์สุวคนธ์  ศิริวงศ์วรวัฒน์   นางจันทร์ฉาย  วีระชาติ  นางลักษมี  พูลทรัพย์  นางสาวสุกัญญา  ประทุม  และนางสาวขนิษฐา  ภมรพิพิธ

Comments are closed.

สืบค้นข้อมูล
คลังเก็บ
หมวดหมู่
หัวข้อที่มีการอ่านมากสุด
2 CUL 3G Balanced Scorecard Boston Library Consortium California Digital Library Georgia Pines Hong Kong Central Library Hong Kong University of Science and Technology Library ISSN Lib 2.0 Lynn Scott Cochrane Nong Ping OhioLINK Pao Yue Kong Library The Hong Kong Polytechnic University Library University of Hong Kong Library WALAI AutoLib Web 2.0 กรุงเทพมหานคร การบริหารจัดการห้องสมุด การฝึกอบรม การพัฒนาสารสนเทศศาสตร์ การวัดผลงานเชิงดุลยภาพ การวิจัยสารสนเทศศาสตร์ การศึกษาสารสนเทศศาสตร์ การสื่อสาร การส่งเสริมการอ่าน จดหมายเหตุ จดหมายเหตุมหาวิทยาลัย จินดามณี นวัตกรรมห้องสมุด บุคลิกภาพ ระบบห้องสมุดโอเพนซอร์ส ศึกษาดูงานห้องสมุดฮ่องกง ศูนย์ความรู้ด้านการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สารเมลามีน หมู่บ้านวัฒนธรรมนองปิง หอจดหมายเหตุ ห้องสมุดกับการวิจัย ห้องสมุดกับการศึกษา ห้องสมุดในฮ่องกง เครือข่ายความร่วมมือของห้องสมุด เทคโนโลยีการสื่อสาร เลขมาตรฐานสากลประจำวารสาร
จดหมายข่าว
บล็อกอื่นๆ
ผู้ดูแลระบบ